ỨNG DỤNG KINH NGHIỆM NHIẾP ẢNH VÀO RENDER!

Chào các bạn, sau một thời gian chụp hình kiến trúc và theo đuổi phong cách chụp sử dụng ánh sáng tự nhiên ( kết hợp với các ánh sáng điểm nhấn có sẵn ) với những ưu điểm như: cho hình ảnh trong trẻo, phản ánh được sự tương tác giữa công trình và môi trường xung quanh, hình khối bóng đổ nổi bật,....

Mình nghĩ đến việc  có thể tư duy việc chụp ảnh vào render với những chú ý như dưới đây để để ảnh có chiều sâu, trong trẻo và không phân biệt được 3D hay thực tế :D, và bài viết này ra đời, mời các bạn xem nhé!

Lưu ý: Bài viết là các quan điểm cá nhân mình và dĩ nhiên cũng có thể ứng dụng các chú ý này vào việc chụp ảnh Kiến trúc và Nội thất!

Biệt thự Vinhomes Riverside - Nội thất Yes Home

I. Về cách sử dụng ánh sáng:


- Gần như trong công việc hay các dự án ảnh cá nhân mình đều ưu tiên sử dụng ánh sáng tự nhiên kết hợp cùng ánh sáng có sẵn ở địa điểm, mình tôn trọng sự tương tác giữa môi trường xung quanh và đối tượng được chụp. Kết hợp cùng chân máy và một số kỹ thuật thì bạn sẽ có được những khung hình đủ sáng, có chiều sâu, trong trẻo tự nhiên chứ không bị sáng phẳng đều như việc dùng flash ambient ( Đây là một kỹ thuật khác và cũng cho kết quả tốt nhưng sẽ phù hợp với đối tượng khác)
- Chúng ta sẽ chia ra ánh sáng chính và phụ:
 + Nguồn sáng chính nên là ánh sáng tự nhiên (ánh sáng cửa ban công, cửa sổ,...) hạn chế sử dụng ánh sáng của các đèn downlight. Trong trường không gian cần chụp có rất rất ít hoặc không hề có ánh sáng tự nhiên, hoặc với một số không gian muốn nhấn mạnh việc sử dụng ánh sáng nhân tạo (quán karaoke, triển lãm, spa...)   thì có thể sử dụng ánh sáng nhân tạo như downlight hay các loại đèn khác, tuy nhiên hãy kiểm soát cường độ ở mức vừa phải.

Nguồn sáng chính là ánh sáng tự nhiên từ cửa ra ban công

Trường hợp sử dụng ánh sáng nhân tạo - Solaria Spa

+ Nguồn sáng phụ để làm điểm nhấn sẽ là các loại như đèn bàn ăn, đèn ngủ, đèn trang trí,...

+ Tránh sử dụng nhiều nguồn sáng có cường độ và màu sắc khác nhau, điều này khiến ánh sáng bị hòa trộn rất phức tạp và thường tạo cảm giác không được trong trẻo và cũng làm không gian "kém sang".

Áng sáng điểm nhấn là ý đồ thiết kế, cần được lưu ý

II. Về ý đồ thể hiện và bố cục:


 - Đầu tiên ta sẽ nói về việc chọn tiêu cự để chụp, có các khoảng tiêu cự như sau:

+ Góc rộng: tiêu cự 16-20mm, f8-11, cam cao từ 1m4-1m7, thể hiện các góc bao quát toàn không gian, các góc cao sẽ thể hiện được nhiều chi tiết và đồ vật không bị "dẹt". Ở đây mình không đề cập đến các góc siêu rộng như từ 11-15mm, vì mình không sử dụng các góc này và theo mình là tiêu cự siêu rộng làm biến dạng các đối tượng quá nhiều.

+ Góc trung bình: tiêu cự 24-35mm, f2.4-f8, góc này sẽ đem lại cảm giác gần giống mắt người nhìn hơn, có thể kết hợp để khẩu lớn và chú ý thêm các bi tiết tiền cảnh như lá cây, cành hoa,...hình ảnh sẽ trở nên tình cảm hơn.

+ Góc hẹp: tiêu cự 50-85mm, f1.2-2.4, lúc này ta sẽ đi vào chi tiết các điểm nhấn như đồ decor trên bàn, các chi tiết đồ gỗ...

( Một dự án có đầy đủ các góc trên sẽ trở nên sống động và thể hiện được đầy đủ ý đồ thiết kế, mức độ sẽ tầm 60% - 30% các góc 16-20mm, 30% - 60% các góc 24-35mm và 10% các góc 50-85mm )

 - Trong trường hợp các bạn không có len zoom hoặc chỉ có 1 len duy nhất thì hoàn toàn có thể " zoom bằng chân" nếu môi trường cho phép để đạt được các góc như trên, tuy nhiên có một điều cần chú ý là "hiệu ứng tiêu cự": không chỉ thay đổi về mức độ bao quát hay cận cảnh không gian, mà còn thay đổi tương quan giữa các đối tượng trong 1 khung hình: kéo dãn hoặc kéo gần các chủ thể, làm biến dạng các chủ thể ở rìa ảnh,... Phần này mọi người có thể hỏi thêm chị Google để biết :D

Các mức độ bao quát không gian

- Về ý đồ thể hiện: Ngoài một số góc cam cơ bản như chính diện, ngang, chéo, có thể thử các góc trên cao nhìn chếch xuống tầm 45 độ để thể hiện góc tổng thể phòng hoặc một số góc chi tiết đồ trang trí,...

- Không chỉ thể hiện một không gian duy nhất như phòng khách, phòng ngủ.... Có thể đặt các góc thể hiện sự liên thông giữa các không gian (góc đặt giữa cửa thông phòng, cửa ra ban công,...) Để gia tăng sự đa dạng và thể hiện ý đồ thiết kế.

- Không gian là để phục vụ con người do đó một số khung hình có thể thêm người hoặc động vật vào khung hình, điều đó khiến hình ảnh sinh động hơn: có thể là một bóng người vụt đi qua, một cậu bé nô đùa trong phòng trẻ em hoặc một chú mèo hoặc chó nằm ngủ trên sofa hay một bóng người thấp thoáng sau lớp voan,....

- Suy nghĩ theo hướng tối giản từ bố cục hình ảnh đến các đồ decor, chỉ sử dụng một số đồ decor đẹp theo phong cách hiện đại và sắp xếp như việc có người sử dụng thực tế: sách có thể để đứng nằm ngẫu nhiên, tranh treo cách tường một đoạn, chăn sofa buông nhẹ trên sofa, các đồ vật không cần sát tường và sát nhau, nên có một chút sự lộn xộn có chủ đích,....
- Hãy đặt câu hỏi với mỗi chi tiết rằng nó sẽ làm tổng thể đẹp hơn hay xấu đi, có khiến người xem bị phân tâm? Nếu câu trả lời là xấu đi và phân tâm, hãy mạnh dạn loại bỏ khỏi khung hình.

III. Về vật liệu và các chi tiết nội thất:


- Lớp rèm voan thì thực tế và render đều nên có và nên kéo che hết ô cửa, ánh sáng khi đi qua voan sẽ dịu đẹp và tản rộng ra khắp phòng.

- Các chất liệu cần được thể hiện chính xác và góp phần rất nhiều trong việc khiến ảnh thật hơn như bề mặt gỗ sơn bệt hay giả bê tông, da lộn, da bóng, nỉ tuyết,....

- Một phần nhà muốn đẹp thì đồ phải xịn và thi công tinh: Hãy dùng ít model nhưng chất, dựng tủ bàn đồ gỗ như đúng cách nó được thi công, vừa hiểu sâu thiết kế vừa render đẹp hơn.

IV. Một số yếu tố hậu kỳ và kỹ thuật:


- Những khung cảnh bị chênh sáng quá nhiều hay cần lấy cả các chi tiết ngoài ban công, một hình render thường sẽ không đủ, hãy render hai tấm: một tấm lấy đúng sáng trong nhà, một tấm đúng sáng bên ngoài, sau đó vào PS mask vùng cần giữ lại...tư duy render xong chúng ta mới đc hình ảnh như hình raw khi chụp ảnh, tiếp tục edit thêm bằng PS hoặc Lightroom để hình ngon hơn nữa.

- Cuối cùng nhưng rất quan trọng: Lưu hình ảnh render ở các định dạng không nén như PNG, và tốt nhất là EXR hoặc HDR để có thể thoải mái edit nhiều lần mà không giảm chất lượng ảnh.

Dài phết rồi đấy, đây là những kinh nghiệm cá nhân mình xin phép chia sẻ cho các bạn chưa biết, rất mong mọi người render hay chụp hình ngày càng ngon hơn :3
Xin cảm ơn đã đọc tới đây !!!   
_____________________________________________________________
Bài viết hiện đã được chia sẻ và tiếp nhận phản hồi tại:
Cộng đồng Việt CG
VISU

Powered by SmugMug Owner Log In