Untitled photo

Bài giảng môn Nghệ thuật ảnh - Đại học Kiến trúc Hà Nội

Lớp NM8020.1_19K 6

I. LỜI GIỚI THIỆU BẢN THÂN:

1.1. Giới thiệu bản thân. quá trình làm quen với Nhiếp ảnh:

 - Mình là Nguyễn Quang Minh, sinh năm 1991
 - Tốt nghiệp Khoa Kiến trúc & Quy hoạch của Đại học Xây Dựng Hà Nội, sau đó có một thời gian khoảng 5 năm làm việc trên vai trò một Kiến trúc sư
 - Hiện công viêc chính của mình là một Nhiếp ảnh gia về kiến trúc & nội thất
 - Kinh nghiệm khi học và làm việc thiết kế đã hỗ trợ rất nhiều cho quá trình chụp ảnh sau này của mình
 - Hiện mình đang điều hành Abluebird Photography, các bạn có thể tham khảo thêm tại:
    Website: https://www.abluebird.vn/
    Fanpage: https://www.facebook.com/abluebirdphoto
 - Liên hệ với mình theo các cách sau:
    Facebook cá nhân: https://www.facebook.com/QuangMinh38/
    Số điện thoại (Zalo): 036 833 7691

1.2. Các thể loại ảnh yêu thích:

Ảnh kiến trúc & nội thất

Untitled photo

Ảnh thiên nhiên, du lịch

Untitled photo

Ảnh đời thường, đường phố

Untitled photo

II. LỊCH SỬ NHIẾP ẢNH & CÁC THỂ LOẠI NHIẾP ẢNH:

2.1. Lịch sử nhiếp ảnh: 

- Khái niệm nhiếp ảnh: Nhiếp ảnh ra đời từ nhu cầu ghi lại và lưu trữ hình ảnh mà con người nhìn thấy: Từ thời tiền sử loài người đã tìm cách lưu trữ lại hình ảnh mà họ thấy qua các bức tranh trên vách hang động, sau đó cùng với sự phát triển của loài người, các hình thức mỹ thuật khác lần lượt ra đời như điêu khắc, hội họa,... Qua đó không chỉ lưu giữ những hình ảnh hiện thực mà còn thể hiện những hình ảnh từ trí tưởng tượng và có thể là cả những giấc mơ. Và tất nhiên theo quá trình tiến hóa, chúng ta luôn tìm cách đơn giản và hiện đại hóa, do đó nhiếp ảnh đã chính thức ra đời vào thế kỉ 19 và trở thành một loại hình nghệ thuật cực kỳ phổ biến ở thời điểm hiện tại. Không còn chỉ hạn chế đối với những người sử dụng công cụ này một cách chuyên nghiệp, nhiếp ảnh đã trở nên quen thuộc tới mức gần như ai cũng biết và sử dụng mỗi ngày, bởi ai cũng sở hữu một chiếc điện thoại thông minh có thể dùng chụp ảnh.

- Bức ảnh đầu tiên trong lịch sử nhân loại: "View from the Window at Le Gras" hay Phong cảnh từ cửa sổ tại Le Gras đã được chụp bởi Nicéphore Niépce vào khoảng thời gian từ năm 1826 tới 1827, tại vùng Burgundy, Pháp.

Untitled photo

-  Sự ra đời và phát triển của các loại thiết bị ghi hình: Các loại máy ảnh đã có rất nhiều sự thay đổi lớn từ ban đầu chỉ là những thiết bị rất đơn giản và cồng kềnh, sau đó là những chiếc máy ảnh film, máy ảnh kỹ thuật số như các dòng máy DSLR, tiếp đó là các máy ảnh Mirroless và hiện tại phổ biến nhất là những chiếc điện thoại di động vô cùng nhỏ gọn.

Tham khảo thêm tại các link:
Nhiếp ảnh ra đời và sự thay đổi hoàn toàn của Nghệ thuật và Thiết kế đồ họa - Idesign
Cùng nhìn lại lịch sử nhiếp ảnh với những tấm hình đầu tiên của nhân loại - Genk
5 phút tóm lược lịch sử máy chụp ảnh - Tinh tế
Những mốc thời gian của Lịch Sử Nhiếp Ảnh - Nhiếp ảnh Việt Nam
Video sơ lược lịch sử nhiếp ảnh: 
Sơ lược lịch sử nhiếp ảnh (Vietsub bởi Handhome)

2.2. Một số thể loại nhiếp ảnh thường gặp:

 - Mình sẽ liệt kê một số thể loại cũng như đính kèm thông tin những Nhiếp ảnh gia và các trang web tham khảo ở từng lĩnh vực mà hiện mình đang theo dõi:


 - Ảnh Kiến trúc & Nội thất
    Hiroyuki Oki
    Quang Trần
    Đỗ Sỹ
    Hoàng Lê
    Triệu Chiến
    Nguyễn Thái Thạch
    Luu Quang Minh Photography
    Quý Xuân Bùi (Wuyhoang Studio)
    Phú Đào
    Hey!Cheese
    Norm Architects
    Archdaily

- Ảnh đời thường, đường phố   
   Bảo Nguyễn (Bao Zoan)   
   Chu Việt Hà

- Ảnh du lịch
    Picn2k
    Nhị Đặng

 - Ảnh thời trang
    Tang Tang
    Dzung Yoko
    
 - Ảnh tĩnh vật
    Nguyễn Hoàng Minh ( Monkey Minh)
   
 - Ảnh ẩm thực
    Phuong Bich Pham (Foodstylist)


 - Ảnh phong cảnh
    Albert Dros Photography
    Michael Shainblum
    Lê Thế Thắng
    Andree Luu
    Nguyễn Hoàng Linh
   
 - Ảnh thiên nhiên hoang dã
    Christian Vizl
   
 - Ảnh chân dung
   Dy Duyên
   Chuối Photography
   Phạm Anh Tú
   Ziqian Liu
   
 - Ảnh cưới
    The Kitcheners
    ...
  Tham khảo thêm tại link:
Nhiếp ảnh gia kiến trúc Quang Dam: “Tôi chú tâm tìm kiếm cảm giác thực”
Hành trình nhiếp ảnh sau 8 năm của NAG Chu Việt Hà
Monkey Minh: “Nhiếp ảnh cho phép bản thân bạn được vui chơi liên tục và cộng với niềm đam mê, nó sẽ đem lại cảm giác thăng hoa mỗi lúc”


III. CÁC HỆ THỐNG GHI HÌNH PHỔ BIẾN Ở THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI:

3.1. Cấu tạo chung của hệ thống ghi hình:
 - Gồm hai phần chính là ống kính và thân máy

Sony A7 III + Len Sony FE 12-24 f4

Untitled photo

3.1.1. Ống kính: là nơi tiếp xúc đầu tiên với ánh sáng vì ánh sáng sẽ đi xuyên qua thấu kính. Tùy theo công thức quang học khác nhau, ánh sáng sẽ được phản chiếu khác nhau.  

 - Các loại ống kính có mục đính sử dụng khác nhau: ống kính fix, ống kính zoom (ultra wide, wide, tele, super tele, các ông kính đặc biệt như tilt shift, fisheye,...)

Hệ thống len ngàm E của Sony

Untitled photo

 - Cấu trúc quang học: Ống kính là sự kết hợp của nhiều ống kính đơn và được thiết kế, tính toán quang học chính xác cao cũng như trải qua nhiều cuộc thử nghiệm rất tỉ mỉ. Một số khẩu độ (kiểm soát lượng ánh sáng đi vào ống kính) tiêu chuẩn như 50mm f/1.8, hoặc f/1.4. Hầu như khẩu độ máy ảnh đều giống nhau giữa các nhà sản xuất và không có sự thay đổi gì nhiều từ trước tới nay, trừ một số mẫu ống kính đặc biệt mới nhất hiện nay. Sự kết hợp của các thấu kính sẽ cho ra hình ảnh và được chiếu lên bộ cảm biến.  

   
 - Tiêu cự: là mức độ phóng đại mà ống kính đạt được. Độ dài tiêu cự thấp hơn cho góc nhìn rộng hơn, tương tự độ dài tiêu cự cao thì cho góc nhìn hẹp hơn. Theo lý thuyết, độ dài tiêu cự là khoảng cách giữa điểm hội tụ của ống kính và cảm biến (hoặc phim)

Các tiêu cự khác nhau trong cùng một khung cảnh

Untitled photo

 - Khẩu độ chính là sự thay đổi đường kính của cửa điều sáng bên trong mỗi ống kính, cho phép ánh sáng đi vào tiếp xúc với phim hoặc cảm biến. Nó hoạt động giống như con ngươi trong mắt bạn: độ mở càng hẹp thì càng ít ánh sáng chiếu vào, và ngược lại. Khẩu độ càng nhỏ thì cho độ sâu trường ảnh sâu hơn và tách nền ít hơn.

Sự thay đổi của khẩu độ ảnh hưởng tới độ sâu trường ảnh

Untitled photo

 - Lấy nét: giống như mắt bạn, ống kính nhìn ra thế giới bên ngoài trên mặt phẳng tiêu cự. Mặt phẳng này chứa nhiều điểm và được truyền đến cảm biến của máy ảnh. Để lấy những điểm trên một mặt phẳng nào đó, thấu kính trong ống kính cần phải di chuyển bằng cách xoay vòng để lấy nét hoặc được máy ảnh lấy nét tự động.

 - Chống rung (ổn định hình ảnh) Trong một số ống kính hiện đại, bạn sẽ tìm thấy bộ phận chống rung giúp máy ảnh chụp ảnh (hoặc quay) được ổn định hơn trong quá trình di chuyển. Bộ phận này thường nằm riêng bên ngoài cấu trúc máy và được gắn ở phía sau ống kính. Với sự trợ giúp của con quay hồi chuyển, bộ phận chống rung sẽ tương thích với các chuyển động máy ảnh linh hoạt.

 - Trọng lượng và kích thước: phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: Khẩu độ lớn, tốc độ màn trập nhanh, nghĩa là ống kính cần phải lớn. Phạm vi zoom rộng, đòi hỏi ống kính cần dài hơn để phóng to và có thể thu vào một cách linh hoạt. Kích thước cảm biến càng lớn, thì ống kính càng lớn. Bộ phận chống rung cũng ảnh hưởng đến trọng lượng ống kính, như nặng hơn chẳng hạn.

 - Sự liên kết của ống kính với thân máy ảnh: có hai loại, 1 loại có thể thay thế và 1 loại cố định vào thân máy. Loại ống kính cố định vào thân máy, thường tìm thấy trên máy ảnh Compact hoặc  số thương hiệu như Leica. Loại ống kính có thể thay vào thân máy, thường thấy trên máy ảnh DSLR và máy ảnh Mirroless. Mỗi nhà sản xuất sẽ có tiêu chuẩn ngàm ống kính khác nhau, để đảm bảo ống kính được kết nối vừa mới thân máy.

3.1.2. Thân máy: nơi xử lý ánh sáng từ ống kính thành các hình ảnh trên phim hoặc cảm biến, hiện tại các hãng sản xuất đã phân chia ra các loại thân máy phục vụ cho rất nhiều nhu cầu khác nhau như dòng chuyên quay phim, chuyên chụp độ phân giải lớn, chuyên chụp thể thao hay các dòng cân bằng,... Về cơ bản thân máy sẽ gồm các điểm đáng quan tâm sau đây

Thân máy Sony a7R IV

Untitled photo

 - Cảm biến (phim): phân loại theo công nghệ, độ phân giải và kích thước cảm biến (phim), hiện tại thì phần lớn máy ảnh đang sử dụng cảm biến ở kích cỡ APS - C  hoặc Fullframe

Kích cỡ các loại cảm biến

Untitled photo

 - Màn chập điện từ hoặc cơ học: là cơ chế cho phép ánh sáng chiếu vào phim hoặc cảm biến trong một khoảng thời gian nhất định
 - Ống ngắm quang học (OVF) hoặc ống ngắm điện tử (EVF)
 - Màn hình Live View
 - Các thành phần khác như các hệ thống cơ học và điện tử để xử lý dữ liệu, các nút bấm, hệ thống chống rung,....

3.1.3. Các thiết bị phụ trợ: Tripod, thẻ, flash, điều khiển, dây đeo, thiết bị bảo quản,....

Tham khảo thêm tại các link:
Nguyên lý hoạt động của máy ảnh có thể bạn chưa biết
Phillip Preeve
Video giới thiệu thân máy Sony A7 IV: 
Giới thiệu Sony Alpha 7 IV
Video giới thiệu ống kinh Sony FE 70-200mm F2.8 Gm OSS II: 
Ống kính Sony FE 70-200mm F2.8 GM OSS II

3.2. Các hệ thống ghi hình phổ biến ở thời điểm hiện tại
 - Máy ảnh phim
 - Máy ảnh DSLR
 - Máy ảnh Mirrorless 
 - Điện thoại
 - Camera hành trình
 - Flycam
   ...

Tham khảo thêm tại các link:
Phân Biệt 10 Loại Máy Ảnh Phổ Biến

3.3. Các thông số cần quan tâm khi chụp ảnh:
 - Tam giác phơi sáng: Khẩu độ, tốc độ màn chập, ISO
  - Các chế độ chụp
 - Cân bằng trắng
 - Định dạng file ảnh
 - Định dạng video
 - Chế độ đo sáng
 - Phương thức lấy nét

Tam giác phơi sáng

Untitled photo

Sự thay đổi của khẩu độ

Sự thay đổi của tốc độ màn trập


IV. ÁNH SÁNG VÀ MÀU SẮC TRONG NHIẾP ẢNH:

4.1. Ánh sáng:
 - Là nguồn gốc của nhiếp ảnh
 - Ánh sáng tạo ra các vùng sáng và cả các vùng tối
 - Ánh sáng ảnh hưởng rất nhiều tới cảm xúc khi xem ảnh

4.1.1. Nguồn sáng: 
 - Nguồn sáng tự nhiên: đến từ thiên nhiên như mặt trời, mặt trăng, các loại sinh vật,...
 - Nguồn sáng nhân tạo: các loại đèn,...

4.1.2. Các loại tia sáng:
 - Tia sáng song song: đặc tính tạo bóng đổ sắc canh, tạo tương phản, chi tiết,...
 - Tia sáng hội tụ: có các đặc tính như tia sáng song song nhưng mạnh hơn
 - Tia sáng phân kỳ: đặc tính tạo bóng đổ mềm mại, giảm chi tiết, tương phản

4.1.3. Hướng đi của tia sáng:
 - Ánh sáng thuận
 - Ánh sáng ngược
 - Ánh sáng tạt ngang
 - Ánh sáng chếch
 - Ánh sáng từ trên xuống
 - Ánh sáng từ dưới lên
 - Ánh sáng phản chiếu
 - Ánh sáng tổng hợp

4.1.4. Cường độ của ảnh sáng:
 - Ánh sáng có thể mạnh hoặc yếu
 - Ánh sáng mạnh tạo tương phản mạnh, bóng đổ đen, sắc cạnh
 - Ánh sáng yếu giảm tương phản, bóng đổ nhạt, mềm
 - Cường đồ ánh sáng còn thay đổi tùy theo khoảng cách từ nguồn sáng đến chủ thể

4.1.5. Màu sắc của ánh sáng:
 - Màu sắc của ánh sáng (nhiệt sắc) được đo bằng độ Kelvin (K)
 - Ánh sáng có nhiệt sắc thay đổi và cần chọn đúng nhiệt sắc để cho ra màu sắc chính xác

4.1.6. Ý nghĩa của ánh sáng:
 - Soi sáng, thể hiện màu sắc và hình khối của chủ thể
 - Thể hiện ý đồ qua việc tương tác với các không gian và đối tượng bên cạnh chủ thể
 - Tạo ra cảm xúc cho bức ảnh

Các loại nguồn sáng

Các loại tia sáng

Màu sắc của ánh sáng

Ý nghĩa của ánh sáng

4.2. Màu sắc:
 - Mỗi màu sắc lại mang một ý nghĩa khác nhau. Việc sử dụng màu sắc thích hợp với đối tượng, thời điểm và ý đồ chụp  sẽ tăng giá trị của bức ảnh và tạo cảm xúc cho người xem

Màu sắc phù hợp với từng đối tượng và thời điểm


V. BỐ CỤC TRONG NHIẾP ẢNH:

5.1. Định nghĩa:
 - Bố cục trong nhiếp ảnh nghĩa là sắp xếp các yếu tố / thành tố / thành phần / bên trong bức ảnh sao cho phù hợp với ý tưởng hoặc mục tiêu cốt lõi của tác phẩm mà người chụp muốn

5.2. Một số bố cục ảnh cơ bản:
 - Bố cục 1/3
 - Bố cục đối xứng
 - Bố cục trung tâm
 - Bố cục đường dẫn
    ...

Bố cục 1/3

Bố cục đối xứng

Bố cục trung tâm

Bố cục đường dẫn


VI. NHIẾP ẢNH DI DỘNG:


6.1. Hiện tại là thể loại nhiếp ảnh phổ biến nhất, bởi  vì:

- Tính tiện dụng khi sử dụng, hầu hết mọi người đều có thiết bị kề bên
 - Khả năng chụp, lưu trữ, hậu kì, quản lý và chia sẻ
 - Công nghệ phát triển nhanh chóng với rất nhiều bổ sung để bắt kịp và một số còn vượt lên so với các công cụ nhiếp ảnh trước kia. Các tính năng auto rất tốt

Một số ảnh mình chụp bằng điện thoại


VII. TÌM HIỂU THÊM VỀ NHIẾP ẢNH KIẾN TRÚC & NỘI THẤT:

7.1. Sự ra đời, hiện tại tại Việt Nam:
-  Đối tượng chính là các công trình, không gian kiến trúc & nội thất
 - Đa dạng từ việc chụp các không gian lưu trú ( khách sạn, homestay, resort), các công trình kiến trúc ( nhà ở, công trình công cộng, cửa hàng, quán cafe,...), các không gian nội thất, các sản phẩm nội thất,...ngoài ra hiện tại nhu cầu về việc quay video kiến trúc & nội thất cũng đang phát triển
 - Hiện tại đang là một nghề mới, dù cũng đã phát triển nhiều năm nhưng số lượng người biết và làm nghề chuyên nghiệp chưa nhiều
 - Phần lớn các Nhiếp ảnh gia kiến trúc & nội thất đều xuất thân là Kiến trúc sư hoặc các nhà thiết kế

7.2. Chia sẻ từ việc hành nghề thực tế:
 - Sự khác biệt về thiết bị, cách chụp và hậu kì của ảnh kiến trúc & nội thất so với các thể loại ảnh khác
 - Phân biệt chụp ảnh kiến trúc và chụp ảnh nội thất
 - Các đối tượng khác nhau có cách chuẩn bị, chụp và hậu kì khác nhau
 - Quy trình chụp ảnh kiến trúc & nội thất
 - Việc cảm nhận không gian để tìm ra thời điểm chụp hợp lý, sự bố cục lại không gian và công trình cũng như cách chụp và hậu kì là cần thiết và quan trọng
 - Quan điểm về viêc sử dụng ánh sáng trong chụp ảnh
 - Triển vọng nghề nghiệp


VIII. HỆ THỐNG CÁC BÀI TẬP CHỤP ẢNH THỰC TẾ:


 - Sau buổi học hôm nay chúng ta sẽ có 3 bài tập (các bạn tự triển khai thực hành) và 2 buổi trình bày và nhận xét online trên lớp
 - Bài tập 1: Thời hạn từ nay đến hết ngày 18/11
 - Bài tập 2: Thời hạn từ nay đến hết ngày 21/11
 - Bài tập 3: Thời hạn từ nay đến hết ngày 27/11
 - Ngày 23/11: các bạn trình bày online trước cả lớp về bài tập 1 và bài tập 2 từ 1h chiều, sau đó mình sẽ có đánh giá và các bạn hỏi đáp.
 - Ngày 28/11: các bạn trình bày online trước cả lớp về bài tập 3 từ 1h chều , sau đó mình sẽ có đánh giá và các bạn hỏi đáp.

8.1. Bài tập số 1:  Sinh viên chia sẻ về sự tiếp cận ban đầu với nhiếp ảnh ra sao? cũng như quá trình thực hành nhiếp ảnh ra sao?

8.1.1. Mục đích: đánh giá về việc bạn đã biết về nhiếp ảnh đến mức nào, vậy nên hãy thoải mái và chia sẻ chân thật
8.1.2. Tiêu chi đánh giá, cho điểm: sự chuyên tâm cho bài tập, chỉn chu trong cách trình bày
8.1.3. Nội dung bài tập:
 - Chia sẻ về thời điểm bắt đầu làm quen với nhiếp ảnh
 - Chia sẻ khoảng 10 tấm hình trải dài từ lúc bắt đầu làm quen tới hiện tại (có thêm thông tin về thời điểm chụp lúc đó, cũng như thiết bị sử dụng nếu còn nhớ)
 - Các nhiếp ảnh gia hay thể loại ảnh quan tâm, yêu thích (có dẫn chứng cụ thể càng tốt)
 - Không giới hạn thiết bị sử dụng, yêu cầu chất lượng ảnh ở mức tốt: điện thoại, máy phim, máy ảnh DSLR, máy ảnh Mirrorless,....
 - Quy tắc nộp file: Một thư mục gồm phần ảnh và phần viết, tên thư mục được đặt theo quy tắc:
    BT1_STT_MSSV_Tên SV
    VD: BT1_01_12345_Nguyễn Quang Minh    
8.1.4. Thời gian nộp bài:
 - Bài tập số 1 thời hạn là hết ngày 18/11, các bạn nộp lại cho lớp trưởng. Sau đó lớp trưởng tổng hợp vào một đường link download và gửi lại mình trước 12h trưa 19/11



8.2. Bài tập số 2:  Sinh viên chụp một bộ ảnh về lĩnh vực mình hứng thú và quan tâm
8.2.1. Mục đích: cụ thể hơn vào lĩnh vực nhiếp ảnh sinh viên quan tâm, qua đó thực hành các lý thuyết đã học
8.2.2. Tiêu chi đánh giá, cho điểm: sự chuyên tâm cho bài tập, chỉn chu trong cách trình bày, khả năng vận dụng các kiến thức đã học
8.2.3. Nội dung bài tập:

 - Thực hành chụp một bộ ảnh về lĩnh vực quan tâm, hứng thú (ví dụ kiến trúc, nội thất, chân dung, đồ ăn, phong cảnh,....)

 - Bộ ảnh gồm tối thiểu 10 bức ảnh, có thể chụp một đối tượng hoặc nhiều đối tượng (tuy nhiên cần có sự liên quan)

 - Hình ảnh được trình bày thành 1 file power point, có thuyết minh cụ thể về ý tưởng hay mục đích của bộ ảnh

 - Không giới hạn thiết bị sử dụng, yêu cầu chất lượng ảnh ở mức tốt: điện thoại, máy phim, máy ảnh DSLR, máy ảnh Mirrorless,....

 - Quy tắc nộp file: Một thư mục gồm phần ảnh và phần viết, tên thư mục được đặt theo quy tắc:   

    BT2_STT_MSSV_Tên SV

    VD: BT2_01_12345_Nguyễn Quang Minh   

8.2.4. Thời gian nộp bài:

 - Bài tập số 2 thời hạn là hết ngày 21/11, các bạn nộp lại cho lớp trưởng. Sau đó lớp trưởng tổng hợp vào một đường link download và gửi lại mình trước 12h trưa 22/11



8.3. Bài tập số 3:  Sinh viên chụp một bộ ảnh về lĩnh vực kiến trúc & nội thất

8.3.1. Mục đích: ứng dụng nhiếp ảnh thể hiện góc nhìn về kiến trúc & nội thất của sinh viên

8.3.2. Tiêu chi đánh giá, cho điểm: sự chuyên tâm cho bài tập, chỉn chu trong cách trình bày, khả năng vận dụng các kiến thức đã học

8.3.3. Nội dung bài tập:

 - Thực hành chụp một bộ ảnh về lĩnh vực kiến trúc & nội thất ( căn hộ, nhà riêng, quán cafe, tòa nhà, khu phố,....)

 - Bộ ảnh gồm tối thiểu 10 bức ảnh (có thể là chụp một đối tượng hoặc nhiều đối tượng (tuy nhiên cần có ý tưởng xuyên suốt)

 - Hình ảnh được trình bày thành 1 file power point, có thuyết minh cụ thể về ý tưởng hay mục đích của bộ ảnh 

- Không giới hạn thiết bị sử dụng, yêu cầu chất lượng ảnh ở mức tốt: điện thoại, máy phim, máy ảnh DSLR, máy ảnh Mirrorless,.... 

- Quy tắc nộp file: Một thư mục gồm phần ảnh và phần viết, tên thư mục được đặt theo quy tắc: 

  BT3_STT_MSSV_Tên SV 

  VD: BT3_01_12345_Nguyễn Quang Minh   

8.3.4. Thời gian nộp bài:

 - Bài tập số 3 thời hạn là hết ngày 27/11, các bạn nộp lại cho lớp trưởng. Sau đó lớp trưởng tổng hợp vào một đường link download và gửi lại mình trước 8h sáng 28/11

8.4. Tổng hợp:
 - Sau khi kết thức 3 bài tập, mọi người sẽ điều chỉnh và tổng hợp lại vào một thư mục của từng cá nhân: Thư mục gồm 3 bài tập (phần trình bày pdf hoặc powerpoint và phần hình ảnh tách riêng), thư mục được đặt tên theo quy tắc:
   STT_MSSV_Tên SV 
   VD: 01_12345_Nguyễn Quang Minh 
 - Sau đó các bạn gửi lại lớp trưởng trong hết ngày 30/11, lớp trưởng tổng hợp và gửi lại trong sáng ngày 1/12
   
    


VIII. LỜI KẾT:

 - Quan điểm về 4 mức độ của một bức ảnh, được biết từ chia sẻ của anh Hoàng Lê, cảm ơn anh!
   "Một tấm ảnh không chỉ là sự bày biện những chi tiết trên bề mặt. Theo Joe Elbert, có 4 cấp độ cho 1 tấm ảnh, được sắp xếp từ thấp đến cao:

1. Cung cấp thông tin: cho biết điều gì đang xảy ra trong ảnh, chi tiết cơ bản liên quan đến ai, cái gì, khi nào và ở đâu.

2. Thu hút thị giác: bao gồm những chi tiết với hình khối, mảng miếng, màu sắc sinh động được sắp xếp bắt mắt có nhiều khả năng tạo ấn tượng thị giác sâu sắc cho người xem.

3. (Gợi) Cảm xúc: kích thích phản ứng cảm xúc (có thể gọi thành tên ngay lập tức: buồn, vui, đáng sợ, kinh dị,...) từ người xem để người xem xác định, hiểu rõ về tính chất, đặc điểm của chủ thể trong tấm ảnh.

4. (Tạo ra) Sự gần gũi: từ việc gợi lên 1 cảm xúc nhất định từ người xem, tấm ảnh còn kết nối cảm xúc đó với trải nghiệm cá nhân của người xem để không chỉ hiểu về những gì xảy ra trên ảnh, mà còn để họ hiểu về chính họ, nhớ về những gì đã diễn ra trong luồng ký ức, những mong muốn sâu kín,... Những cảm giác này sâu xa, âm ỉ, và khó gọi tên lập tức. Nhìn tấm ảnh và họ thấy được mình ở trong cùng một hoàn cảnh, thấy mình hiện diện tại cảnh tượng đó (trong vùng ký ức riêng tư).

Bất cứ tấm ảnh nào cũng mặc định cung cấp thông tin. (Điều này không đồng nghĩa với việc tấm ảnh giàu tính thông tin vì còn phụ thuộc vào đối tượng lên hình là gì, khoảnh khắc, hành động, sự kiện đang xảy ra như thế nào. Tấm ảnh chụp một bầu trời xanh có giàu thông tin như tấm ảnh chụp một vụ cướp?) Chỉ thông tin vẫn chưa đủ. Thu hút thị giác sẽ khiến tấm ảnh ở lại lâu hơn với người xem. Nhưng tất cả vẫn chỉ đang nằm lại trên bề mặt ảnh, và khi xem ảnh, người ta chỉ đang nhìn vào một bức tường. Chỉ khi đến cấp độ 3, tấm ảnh mới đủ độ sâu để kéo người xem vào bên trong, hiểu về những thứ trong khung hình. Và đến cấp độ 4, tấm ảnh đã hoàn thành sứ mệnh của nó, giúp người xem hiểu về thứ bên ngoài khung hình, hiểu về chính mình (và trải nghiệm của mình).

Việc tăng cấp độ cho một tấm ảnh phụ thuộc vào quá trình rèn luyện cả tư duy và thực hành. Nếu chỉ đơn thuần là mô phỏng một sự diễn ra (happening), tấm ảnh chỉ đang ở cấp độ 1, hoặc 2, và chúng ta chỉ dựa phần lớn vào các yếu tố ngoại tại. Còn gì nữa để tấm ảnh bước lên thêm một cấp, nếu không phải là từ nội tại, một phần con người của chúng ta được "đẩy" ra, và giải phóng (vào trong ảnh)? " 


"Bài viết được tổng hợp dựa trên kinh nghiệm cá nhân cũng như tham khảo từ nhiều nguồn trên mạng, một số hình ảnh tham khảo không rõ nguồn xin được phép dẫn thông tin sau nếu cần"

Powered by SmugMug Owner Log In